Cửa hàng ứng dụng di động ONE Store của Hàn Quốc đã thông báo về việc nhận một đầu tư lên đến 20 tỷ won từ công ty phát triển trò chơi Krafton.
Vào thời điểm đó, khi hai nền tảng cửa hàng ứng dụng lớn nhất trên toàn thế giới, Apple App Store và Google Play, đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đầu tư vào cửa hàng ứng dụng thứ ba này đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm.
ONE Store chính thức ra mắt vào năm 2016 với tư cách là một nền tảng cửa hàng ứng dụng sau khi tiến hành sáp nhập của các tên tuổi lớn trong ngành, bao gồm SK Telecom, KT, LG Uplus và Naver. Theo các con số thống kê, ONE Store đã đạt khoảng 14% thị trường ứng dụng di động tại Hàn Quốc, thu hút sự quan tâm của 50 triệu người dùng. Trong số này, có 19 triệu người dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ hàng tháng và tổng giá trị giao dịch hàng năm đạt hơn 700 tỷ won. Số tiền đáng kể này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.
ONE Store đã đón nhận động lực từ các chính sách thúc đẩy cạnh tranh công bằng trong các khu vực như châu Âu và Hoa Kỳ. Họ dự định sử dụng nguồn vốn đầu tư này để khuyến khích sự mở rộng quốc tế, với cam kết rằng đây không chỉ đơn giản là một khoản đầu tư tài chính mà còn là một bước đi để nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu. Đồng thời, ONE Store cũng có kế hoạch tái khởi động đợt IPO của mình.
Vai trò quan trọng của Krafton, nhà phát triển nổi tiếng của trò chơi PUBG, trong khoản đầu tư này cho thấy mục tiêu của họ là thúc đẩy ngành công nghiệp game trên tầm cỡ quốc tế. Sự tức giận của các nhà phát triển trò chơi trước thuế 30% trên doanh thu từ Apple và Google đã tăng lên theo thời gian, đặc biệt trong bối cảnh tăng chi phí nghiên cứu và phát triển cùng với chi phí phân phối. Sự bùng nổ của các vụ kiện chống độc quyền trên khắp thế giới, như vụ kiện giữa Epic Games và Apple, đã có tác động lớn.
Khắp nơi trên thế giới, nhiều quốc gia và khu vực đã yêu cầu Apple mở cửa cho thanh toán bên thứ ba. Chẳng hạn, vào năm 2022, Apple đã đáp ứng yêu cầu của các nhà phát triển ứng dụng Hàn Quốc bằng việc cung cấp tùy chọn thanh toán bên ngoài ứng dụng, như quy định trong Đạo luật kinh doanh viễn thông mới của Hàn Quốc. Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới mở cửa cho thanh toán bên thứ ba trên Apple App Store. Tin tức gần đây cũng cho thấy Nga đã tham gia vào danh sách các quốc gia mở cửa cho thanh toán bên thứ ba. Do đó, ngày càng nhiều nhà phát triển đã bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán trực tiếp qua trang web của họ để tránh mức hoa hồng 30% của cửa hàng ứng dụng, điển hình là các công ty như Supercell, Niantic, và nhiều người khác.
Bên cạnh sự thay đổi trong việc thanh toán, một điều quan trọng đáng lưu ý là Apple đang chuẩn bị mở cửa một cửa hàng ứng dụng từ bên thứ ba. Trong trường hợp của Apple, hệ điều hành iOS hoạt động hoàn toàn trong môi trường đóng kín và để tải ứng dụng, người dùng hiện tại phải dựa vào Apple App Store. Điều này đã tạo nên sự kiểm soát tuyệt đối về việc phân phối ứng dụng. Tuy nhiên, bây giờ, Apple sẽ phải thay đổi mô hình này.
Với sự áp lực từ các quy định của Liên minh châu Âu về Thị trường Kỹ thuật số, dự kiến Apple sẽ cho phép thiết bị iOS tải ứng dụng từ các nguồn bên ngoài trong tương lai gần. Theo quy định của Liên minh châu Âu, Apple bắt buộc phải cung cấp khả năng tải ứng dụng và App Store từ các nguồn khác trên thiết bị di động của họ trước ngày 6 tháng 3 năm 2024 (đối với khu vực Liên minh châu Âu). Hơn nữa, cũng có thông tin trước đó về việc Nhật Bản đưa ra quy định yêu cầu Apple phải cung cấp các kênh tải ứng dụng khác ngoài App Store.